Nguồn gốc tã vải

MARION DONOVAN – NGƯỜI PHÁT MINH RA CHIẾC TÃ VẢI HIỆN ĐẠI  “THE BOATER”  NĂM 1946

               Khi nhắc đến lịch sử và nguồn gốc đằng sau chiếc tã vải thì cái tên “The Boater” không thể bị bỏ sót. Nhà phát minh Marion Donovan là một người mẹ trẻ đang giải quyết vấn đề về tuổi thọ của những chiếc tã bị rò rỉ. Là một người phụ nữ trẻ có trình độ, nhưng Marion đã từ bỏ công việc của mình, là làm một trợ lý biên tập sắc đẹp tại Vogue để trở thành một bà nội trợ khi cô ta bắt đầu lập gia đình. Với một tinh thần sáng tạo có sẵn từ trong máu – cha và chú của cô đã phát minh ra một công cụ khuôn tiện sử dụng cho các bộ phận xe ô tô; họ đã viết sách hướng dẫn sử dụng nó và tiếp tục bán được hơn 1,5 triệu bản – nên không mất quá lâu sau khi em bé được sinh ra thì cô ấy đã tự mình trở thành một nhà phát minh.

1

               Cô con gái đầu tiên của cô ấy - Sharon, là một nguồn cảm hứng cho cuộc cách mạng về hệ thống tã chống thấm nước của cô. Marion đã thử chỉ với lựa chọn chống thấm trong ngày, quần cao su nhưng chúng là nguyên nhân gây ra vết trầy da và mẩn ngứa khủng khiếp. Nó đòi hỏi hoặc là giặt vải và quần áo hoặc là con của cô ấy bị mẩn ngứa – đây không phải là ý tưởng mà bất kỳ bà mẹ nào lựa chọn – nó là cơ hội để Marion giải quyết được vấn đề!

               “ Tôi đã nghĩ đến tất cả những tên tuổi lớn mà bạn có thể nghĩ đến và họ nói rằng ‘chúng tôi không cần nó – không có bất kỳ một người phụ nữ nào đòi hỏi chúng tôi về điều đó…’ Vì vậy tôi đã tự mình đi vào sản xuất”

               Câu chuyện được kể rằng lúc đấy Marion Donovan đang ở trong phòng tắm và tấm rèm che không thấm nước đã rơi vào tầm mắt của cô ấy. Cô ấy ngay lập tức chợt nảy ra sáng kiến là đi đến cắt ra một miếng từ nó và cô ấy đã làm việc với chiếc máy may của mình. Phải mất 3 năm để hoàn thiện thiết kế, cô đã sử dụng các phép đo từ con của những người bạn và từ trẻ sơ sinh được đo tại Bệnh viện Bellevue hàng tuần để đạt được kích thước hoàn hảo cho mô hình của mình. Cô cũng đã thử nghiệm trên một số vật liệu và giải quyết độ ẩm ướt trên nylon sau khi thử nghiệm trên cao su, tơ nhân tạo và nhựa. Tất cả bằng chứng cho thấy rằng Marion là người đầu tiên thực hiện nylon thay vì cao su cho quần chống thấm của bé, một nguyên liệu mà những thương hiệu khác sẽ sử dụng cho vỏ tã vào hai thập kỷ cuối cho tới khi polyurethane laminate mới mở ra sự cân bằng. Trong thời gian này các bác sĩ và những hướng dẫn sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh đặc biệt cảnh báo các bà mẹ không nên sử dụng quần cao su, vì vậy bạn có thể chỉ tưởng tượng được sự khó chịu xung quanh cái quần đó khi mà bác sĩ đã khuyến cáo và giải quyết việc mẩn ngứa có nguyên nhân từ những chiếc quần cao su cũ.

               Chiếc tã được biết đến như là “boater” bởi vì theo như chồng của cô ấy - Jim, một người đam mê chèo thuyền, nói “ gọi nó là boater bởi vì giống như một chiếc thuyền tốt, nó không thấm” trong một bài báo cáo từ năm 1952. Hai mươi lăm năm sau, trong một cuộc phỏng vấn Marion nói rằng gọi nó như vậy vì nó trông như một chiếc thuyền. Toàn bộ thiết kế được sáng tạo và có ý nghĩa cung cấp một kinh nghiệm dễ dàng cho mẹ cộng với sự thoải mái cho bé. 

 

2

 

The Boater – hình ảnh ban đầu được sử dụng để phủ sóng trên báo giấy năm 1949, hình ảnh từ bộ sưu tập cá nhân của Kim Rosas

 

3

 

 

 

               Thiết kế đặc trưng với 3 khóa ở mỗi bên và chỉnh được kích thước khi bé đã lớn. Tã được đưa ra với các màu hồng, xanh hoặc trắng và được bán với 4 size giá 1,95$ vào năm 1949. Vỏ tã có một khởi đầu tại trung tâm, giống như nhiều tã vẫn làm như ngày nay, có nghĩa để giữ tã được gấp lại thành một hình chữ nhật. Không chỉ nó là chiếc tã đầu tiên không thấm nước mà không có cảm giác khó chịu, mà nó còn là chiếc tã đầu tiên sử dụng những cái khóa. Đó không phải là tã không kim tây đầu tiên như nhiều người đề cập (chiếc tã không kim tây đầu tiên mà tôi có thể tìm thấy là một thiết kế của Joseph LaKritz năm 1940). Các chân không co nhưng đã có một chút hình ảnh cho chúng. Dường như Marion đã rất quan tâm về độ kín của quần cao su xung quanh chân và muốn cho bé được thoải mái. Các mặt được dành để giữ chất thải bên trong nhưng tôi cược rằng nó không có hiệu quả 100%.

               Không chỉ Marion là một nhà đầu tư tốt mà cô ấy còn là một nữ doanh nhân có hiểu biết. Cô biến nhà mình thành trụ sở cho tã “the Boat” bởi vì những người đàn ông mà cô hướng về đã không thấy được giá trị trong ý tưởng. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1975 với Barbara Walters, cô giải thích “Tôi đã đi đến tất cả những thương hiệu lớn mà bạn có thể nghĩ về và họ đã nói ‘chúng tôi không cần nó – không có một người phụ nữ nào đòi hỏi chúng tôi về điều đó…’ vì vậy tôi đã đi vào việc sản xuất riêng cho chính mình. Cô đã theo đuổi một cách thông minh các sáng chế từ rất sớm và hợp tác với một nhà sản xuất đồ lót từ đầu sau khi các nhà sản xuất quần cao su đã có trên thị trường từ chối ý tưởng của cô. “The Boat” được ra mắt tại Saks Fifth Avenue năm 1949 và là một thành công ngay lập tức. Các báo trong ngày báo trước sự phát minh như một kỳ quan mà mỗi bậc cha mẹ phải sử dụng và vào năm 1950 “The Boat” đã đạt được 1.25 triệu doanh thu bán hàng. Nó được đưa vào những bản in của tháng 4/1950, bao gồm họa tiết chấm bi, ca rô và sọc.

4

 

               Vào lúc bằng sáng chế của cô ấy được cấp năm 1951 Marion Donovan đã đạt đến một thỏa thuận để bán với giá một triệu đô la. Ý tưởng tiếp theo của cô ấy vẫn tập trung vào tã – cô mong muốn tạo sự thay thế bằng loại dùng một lần để dùng chung với quần Boater để thay thế tã vải. Theo như truyền miệng, những người đàn ông trong ngành công nghiệp giấy đã cười khi cô ấy ra khỏi phòng. Marion được tín nhiệm bởi nhiều người để phát minh ra tã dùng một lần nhưng bởi vì sản phẩm của cô ấy không bao giờ được tạo ra và có rất nhiều công ty khác đã thực hiện một số biến thể của tã giấy dùng một lần trước “The Boat”, rằng những lời khen trong lịch sử đã bị thổi phòng theo ý kiến của tôi. Tuy nhiên, sản phẩm của cô ấy đi đầu trong loại hình này và là nguồn cảm hứng cho người khác cũng như sau này và quần tã vải hiện đại hơn chưa xuất hiện như Playtex Dryper.

               Marion đã tiến hành làm những điều tuyệt vời và đoạt được nhiều bằng sáng chế liên quan đến tã và ngành công nghiệp phục vụ trẻ em. Đáng chú ý nhất, cô ấy đã đi học lại bằng cấp ngành kiến trúc từ Yale ở tuổi 41 và thiết kế chính ngôi nhà của chính cô ấy, sau đó tiếp tục cho các phát minh sau này. Cô đã trở thành một nhân vật tuyệt vời trong lịch sử và chắc chắn có thể được coi là một nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử của tã. Marion đã qua đời vì căn bệnh tim ở tuổi 81 vào năm 1998.

nguon goc ta vai 5

ta vai

 

  NGUỒN: http://dirtydiaperlaundry.com/marion-donovan-inventor-of-the-modern-cloth-diaper-the-boater-1946/


Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
0961433688